จากคำขวัญจังหวัด สู่แคมเปญระดับชาติ …‘ทรูทั่วไทย’ พลิก Soft Power ท้องถิ่น สร้าง Engagement คนไทยทั้งประเทศ คว้ารางวัลการตลาดใหญ่


 KHAOTHAINEWS 

สำนักข่าว ข่าวไทยนิวส์  
ทั่วไทย ทั่วโลก 

จากคำขวัญจังหวัด สู่แคมเปญระดับชาติ …‘ทรูทั่วไทย’ พลิก Soft Power ท้องถิ่น สร้าง Engagement คนไทยทั้งประเทศ คว้ารางวัลการตลาดใหญ่ 
 


กรุงเทพฯ 25 ธันวาคม 2568 - ในวันที่แบรนด์สื่อสารไม่อาจแข่งขันกันด้วยคำว่า “สัญญาณแรง” เพียงอย่างเดียว แคมเปญ “ทรูทั่วไทย – ทั่วไทย ทั่วถึง ทุกคน” ได้พิสูจน์ว่า การสื่อสารที่เชื่อมโยงเทคโนโลยี เครือข่าย และหัวใจของผู้คนในแต่ละพื้นที่ สามารถสร้าง Engagement จากคนไทยทั่วประเทศ และต่อยอดสู่ความสำเร็จบนเวทีรางวัลการตลาดระดับอุตสาหกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม 
 

ความสำเร็จของแคมเปญนี้ไม่เพียงสะท้อนศักยภาพด้านเครือข่ายของทรู แต่ยังตอกย้ำบทบาทของแบรนด์ในฐานะผู้ที่เข้าใจ “ผู้คน วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ท้องถิ่น” อย่างแท้จริงจนสามารถเปลี่ยนการสื่อสารทางการตลาดให้กลายเป็นเรื่องราวที่คนไทยรู้สึกมีส่วนร่วมและภาคภูมิใจร่วมกันทั้งประเทศ 
 
พลิกคำขวัญจังหวัด สู่พลังแห่ง Soft Power ท้องถิ่นที่มีชีวิต 
หัวใจสำคัญของแคมเปญ “ทรูทั่วไทย” คือการนำ คำขวัญประจำจังหวัด ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่หลายคนคุ้นเคย แต่ไม่ค่อยถูกหยิบมาเล่าในบริบทการตลาด กลับมาตีความใหม่ให้ร่วมสมัย สนุก และมีชีวิต ผ่านกิจกรรมสร้างกระแส FernFun: true Local Face-Off โดยดึง ใบเฟิร์น–พิมพ์ชนก มาถ่ายทอดเรื่องราวของแต่ละจังหวัด ผ่านฉาก คอสตูม และบรรยากาศที่สะท้อนเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่างเต็มเปี่ยม ตั้งแต่ภาคเหนือ อีสาน กลาง จนถึงภาคใต้ ทุกจังหวัดไม่ได้เป็นเพียง “ฉากหลัง” ของโฆษณา แต่กลายเป็น ตัวเอกของเรื่องราว ที่คนในพื้นที่รู้สึกเป็นเจ้าของ 
 
แคมเปญนี้จึงไม่ใช่แค่การสื่อสารแบรนด์แต่เป็นการยกระดับ “ความภูมิใจในท้องถิ่น” ให้กลายเป็น Soft Power 
ที่เชื่อมโยงผู้คนจากทุกภูมิภาคเข้าด้วยกันในภาษาเดียวกัน คือความเป็นไทย 
 
จากเสียงของท้องถิ่น สู่การมีส่วนร่วมระดับประเทศ ด้วยพลังครีเอเตอร์และสื่อท้องถิ่น 
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้แคมเปญ “ทรูทั่วไทย” ขยายตัวอย่างรวดเร็ว คือการทำงานร่วมกับ อินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์จากทุกภูมิภาค รวมถึงเครือข่าย สื่อท้องถิ่นครบทั้ง 77 จังหวัด เนื้อหาจึงไม่ได้ถูกเล่าจากมุมมองของส่วนกลางเพียงอย่างเดียว แต่ถูกถ่ายทอดผ่าน “น้ำเสียงของคนในพื้นที่จริง”ทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิด เป็นธรรมชาติ และเชื่อมโยงกับแบรนด์ได้อย่างแท้จริง 
 
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนพลังของการสื่อสารแบบ Local-to-National ได้อย่างชัดเจน 
ผลลัพธ์ของแคมเปญ 
• กว่า 41 ล้านครั้ง ของการเข้าถึง (Reach) 
• มากกว่า 100 ล้านวิว จากคอนเทนต์ตลอดทั้งแคมเปญ 
• 41 ล้าน Engagement 
• การมีส่วนร่วมจากผู้คนใน ครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ กว่า 41 ล้าน Engagement , 50,000 คลิปที่ถูกผลิตขึ้นมาจาก User 
 
ภายใต้แนวคิดหลัก “True5G ผู้นำสัญญาณอันดับ 1 ในทุกพื้นที่ของไทย” ผู้ชมไม่ได้มองเครือข่ายเป็นเพียงบริการที่อยู่ไกลตัว แต่รับรู้ว่าเครือข่ายคืออีกหนึ่ง “ของดีประจำจังหวัด” ที่อยู่เคียงข้างชีวิตประจำวันของพวกเขาอย่างแท้จริง 
 
เมื่อทีมเวิร์ก + ความคิดสร้างสรรค์ + เทคโนโลยี หลอมรวมเป็น Ecosystem เดียวกัน 
เบื้องหลังความสำเร็จของ “ทรูทั่วไทย” ไม่ได้เกิดจากทีมใดทีมหนึ่ง แต่เป็นการทำงานแบบ Ecosystem ระหว่าง True Corporation, iSM และ Initiative Thailand การผสานข้อมูลเชิงลึก (Insight) ศักยภาพด้านเครือข่ายและเทคโนโลยี เข้ากับความคิดสร้างสรรค์และความเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น ทำให้แคมเปญนี้ไม่เพียงสร้างการรับรู้ แต่สร้าง “ความรู้สึกร่วม” ในวงกว้างได้อย่างแท้จริง 
 
เสียงจากผู้บริหาร: เมื่อการสื่อสารต้อง ‘เข้าถึงหัวใจ’ ไม่ใช่แค่สายตา 
คุณวรวิทย์ หวังอารยกุล Head of Creative & Innovation Design บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงบทเรียนจากแคมเปญครั้งนี้ว่า “ ความสำเร็จของแคมเปญ ‘ทรูทั่วไทย’ ไม่ได้เกิดจากการสร้างสรรค์งานโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่คือการผนึกกำลังทีมทรู คอร์ปอเรชั่น และพาร์ทเนอร์ทั้ง iSM และ Initiative Thailand ที่หลอมรวมความคิดสร้างสรรค์ ความเข้าใจผู้บริโภค และศักยภาพเครือข่ายคุณภาพ จนกลายเป็นแคมเปญที่สะท้อนพลังของคนไทยในทุกจังหวัดได้อย่างแท้จริง 
 
รางวัลที่ได้รับไม่เพียงยืนยันความสำเร็จของแคมเปญ แต่ยังตอกย้ำบทบาทของทรูในการเป็น ‘มากกว่าเครือข่ายสื่อสาร’ เพราะเราเชื่อว่าการสื่อสารที่แท้จริง คือการเชื่อมโยงผู้คน ความภูมิใจในท้องถิ่น และวัฒนธรรมที่หลากหลายเข้าด้วยกัน ทรูจะเดินหน้าผสานเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างแคมเปญที่ไม่เพียงเข้าถึง แต่ ‘เข้าถึงหัวใจ’ ของคนไทยทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง 
 
บทสรุป: ปลายทางคือ “รางวัล”—แต่ความสำเร็จคือการเชื่อมใจคนไทยทั้งประเทศ 
 
ด้วยการตีความอัตลักษณ์ท้องถิ่นอย่างร่วมสมัย การสื่อสารที่ขับเคลื่อนด้วยความเข้าใจผู้คน และผลลัพธ์ที่วัดได้จริงในระดับประเทศ ทำให้แคมเปญ “ทรูทั่วไทย” ได้รับการยอมรับบนเวทีระดับอุตสาหกรรม และท้ายที่สุด ทรูคว้ารางวัลจาก  
 
MAAT MEDIA AWARDS 2025  
1. Gold – Best Use of Video 
Sub-category: Digital 
2. Silver – IMC / Multiple Platforms 
Sub-category: Using three or more media 
3. Silver – Best Media Strategy (สาขานี้ไม่มีผู้ได้รับรางวัล Gold) 
4. Bronze – Best Use of Media Technology  
Sub-category: Technology for Precision Marketing (สาขานี้ไม่มีผู้ได้รับรางวัล Silver and Gold) 
 
YouTube Work Award 2025  
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ใน category Master of media  
 
Marketing Excellence Award 2025  
1. Gold – Customer Engagement 
2. Bronze – Content Marketing 
 
รางวัลทั้งหมดนี้ คือบทพิสูจน์ว่าแบรนด์สื่อสารโทรคมนาคมยุคใหม่ ไม่ได้ชนะด้วยเครือข่ายเพียงอย่างเดียว แต่ชนะด้วยความเข้าใจผู้คน วัฒนธรรม และหัวใจของประเทศอย่างแท้จริง 
 
ทรูทั่วไทย ทั่วถึง ทุกคน สัญญาณทรู 5G เร็ว แรงทุกภาค 
https://www.youtube.com/watch?v=sNkMLZkLaHI&list=PLHV9uLu0uX5hpagTUeq6ljpjXTDXOWB2m 
ทรูยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์แคมเปญและประสบการณ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับการสื่อสารและเชื่อมโยงผู้คนในทุกมิติ พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของคนไทยในทุกพื้นที่ ทั้งนี้ สามารถติดตามแคมเปญดี ๆ และรายละเอียดเพิ่มเติมจากทรูได้ในเร็ว ๆ นี้  
https://www.facebook.com/TrueMoveH  
 
#Truedtac5G #BESTwithTRUE5G #ทรูทั่วไทย #True5Gทั่วไทยทั่วถึงทุกคน #True #dtac 

///// 
จันทร์เพ็ญ จารุจำรัส (เอ็ม)สำนักข่าว ข่าวไทยนิวส์ ข่าว 
สุทธิชัย อุปปะ (เต็ม) สำนักข่าว ข่าวไทยนิวส์  รายงาน 

 

 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น